Hiện nay, cùng với sự đổi mới của chương trình giáo dục thì đổi mới phương pháp dạy học đang được chú trọng. Áp dụng phương pháp STEM trong giảng dạy không những trang bị cho học sinh kiến thức về lĩnh vực Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Toán học mà còn phát triển năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực tự chủ và tự học.
Khám phá tiết sinh học đầy thú vị của lớp 10A1. Các em đã chủ động tìm hiểu quy trình thực hiện và nắm vững nội dung bài học cốt lõi từ đó vận dụng chúng trong quá trình giải thích và tạo được sản phẩm dưa cải chua.
Trong giai đoạn tìm hiểu đề tài và tiến hành thực nghiệm. Các em đã sử dụng các phương pháp nghiên cứu như:
- Phương pháp xây dựng cơ sở lý thuyết;
- Phương pháp thực nghiệm;
- Phương pháp thu thập thông tin;
- Phương pháp thống kê và xử lí số liệu.
Từ đó vận dụng vào quy trình lên men lactic một các hiệu quả.
Việc áp dụng STEM vào giảng dạy góp phần nâng cao phẩm chất của học sinh sau mỗi đề tài nghiên cứu:
- Nghiêm túc, chủ động, tích cực thực hiện nhiệm vụ cá nhân. Thảo luận nhóm, xây dựng sản phẩm chung của cả nhóm;
- Yêu thích, khám phá, tìm tòi và vận dụng các kiến thức đã học vào giải quyết nhiệm vụ được giao;
- Hòa đồng giúp đỡ lẫn nhau trong học tập;
- Tuân thủ các tiêu chuẩn kỹ thuật và giữ gìn vệ sinh chung khi tiến hành thực nghiệm.
Sau khi học xong chủ đề này, học sinh được hình thành và phát triển các năng lực như:
1/ Năng lực giao tiếp - hợp tác thông qua việc cùng nhau thảo luận tìm hiểu các thông tin vi khuẩn, các sản phẩm công nghệ;
2/ Năng lực giải quyết vấn đề - sáng tạo qua việc đưa ra các ý tưởng, thực hiện các giải pháp trong quy trình muối dưa cải, trong quá trình trang trí vật đựng và thực hành làm sản phẩm muối dưa;
3/ Năng lực khoa học: Trình bày được đặc điểm của vi khuẩn;
4/ Nêu được ví dụ về việc sử dụng vi khuẩn có ích trong chế biến thực phẩm;
5/ Trình bày được lợi ích của vi khuẩn lactic trong lên men dưa cải chua;
6/ Trình bày được nguyên vật liệu và quy trình muối dưa chua;
7/ Thực hành lên men dưa cải tạo ra sản phẩm;
8/ Năng lực công nghệ: Trình bày quy trình tạo ra các sản phẩm công nghệ đơn giản;
9/ Năng lực toán học: Thực hành cân, đo, đong, đếm các nguyên vật liệu cần thiết trong quá trình thực hành làm sản phẩm dưa chua.
Với phương châm “dạy kiến thức, rèn kỹ năng" của trường Phạm Ngũ Lão cùng với sự tin tưởng của quý phụ huynh học sinh, nhà trường luôn nâng cao và đổi mới chất lượng giảng dạy, truyền tải nội dung bài học đến với các em học sinh một cách dễ hiểu. Góp phần xây dựng một môi trường học tập thân thiện và phát triển toàn diện.